Đồ án minh họa mang hồn dân tộc của sinh viên người Mường

Facebook
Email
Print

Với tình yêu nước và tinh thần lưu giữ giá trị văn hóa dân tộc mình, sinh viên Bùi Xuân Quỳnh đã chọn Sử thi “Đẻ đất đẻ nước” làm đề tài cho đồ án minh họa của mình.

Niềm tự hào của dân tộc Mường, Sử thi “Đẻ đất đẻ nước” là tác phẩm vĩ đại kể cho con cháu nghe về cuộc sống cha ông từ thuở khai thiên lập địa. Sử thi “Đẻ đất đẻ nước” được coi là bộ bách khoa toàn thư về phong tục của người Mường, ở đó lịch sử của người Mường được tái hiện qua trí tưởng tượng trong trẻo, hồn nhiên, khoáng đạt đến kì lạ của con người

Tuy nhiên cho đến nay, tác phẩm được bảo tồn và lưu truyền dưới hình thức truyền miệng, tập trung đầy đủ nhất dưới hình thức “mo” (hát cúng). Việc hình ảnh hóa tác phẩm sẽ mang lại đóng góp lớn cho quá trình lưu giữ và truyền bá văn hóa cho nhiều thế hệ, nhiều đối tượng khán giả hơn.

Chất liệu tạo nên đồ án này

Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành Concept Art & Illustration của sinh viên Bùi Xuân Quỳnh là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách trang trí ước lệ và những nét văn hóa truyền thống, đồng thời thể hiện góc nhìn sáng tạo của sinh viên.

phong-cach-do-an-minh-hoa-bui-xuan-quynh

Màu sắc và họa tiết của đồ án minh họa được lấy cảm hứng từ hoa văn trên trang phục, đền thờ của người Mường, hoa văn trên trống đồng, vật dụng của người Mường và người Việt cổ. Tạo hình nhân vật tham khảo tạo hình quan lang người Mường đầu thế kỷ XX, tạo hình nữ trong tranh dân gian.

Tất cả đã tạo nên một đồ án minh họa đậm chất thần thoại và huyền bí cho bộ Sử thi hùng tráng này.

Facebook
Email
Print

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KHÓA HỌC DÀI HẠN

KHÓA HỌC NGẮN HẠN

Đăng nhập