- -

9 nguyên tắc thiết kế mọi designer không nên bỏ qua

nguyên tắc thiết kế
Facebook
Email
Print

Mỗi thiết kế là một tập hợp các nguyên tắc – 9 nguyên tắc hoạt động cùng nhau để đạt được một bố cục không chỉ hài hòa và thẩm mỹ mà còn mang tính chức năng. Các nguyên tắc thiết kế đảm bảo rằng kết quả cuối cùng truyền tải đúng thông điệp và ý tưởng mà nó hướng tới. Và nó làm điều đó một cách rất hiệu quả, gần như vô hình.

Mặc dù một nguyên tắc không thể đạt được mà không có sự hỗ trợ của những nguyên tắc khác, hôm nay chúng ta sẽ cùng đi qua tất cả các nguyên tắc thiết kế để hiểu mục đích của từng nguyên tắc là gì và chúng liên kết với nhau như thế nào.

Nguyên tắc 1: Sự thống nhất

Sự thống nhất mang lại cho thiết kế cảm giác đồng nhất và nhất quán. Sự thống nhất về thị giác đề cập đến sự hài hòa giữa tất cả các phần của thiết kế của bạn. Chúng ta đều đã từng thấy một thiết kế có nhiều yếu tố, nhưng không có yếu tố nào tương thích với nhau.

Để có sự thống nhất trong thiết kế, tất cả các phần của bố cục nên hoàn toàn hài hòa với nhau để trở nên hấp dẫn trong mắt người xem. Điều này sẽ làm cho tác phẩm nghệ thuật của bạn trông hoàn chỉnh và có tổ chức.

Nếu không có mối quan hệ giữa hai hay nhiều yếu tố, thiết kế của bạn sẽ tạo cảm giác lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp. Do đó, để đạt được sự thống nhất, bạn nên tổ chức tất cả các yếu tố thị giác và làm cho chúng hoạt động cùng nhau trong một bố cục thiết kế duy nhất.

Mỗi thương hiệu đều có bản sắc hình ảnh riêng, đây là ví dụ điển hình về sự thống nhất. Hãy nghĩ đến tất cả các tài liệu được tạo ra cho thương hiệu này – thiết kế trang web, thiết kế danh thiếp, thiết kế văn phòng phẩm, tờ rơi, biểu ngữ và các thiết kế quảng cáo khác, thiết kế bao bì, thiết kế môi trường, và nhiều loại thiết kế khác nữa. Tất cả các thiết kế này đều được thống nhất bởi các màu sắc, phông chữ, phong cách, hình dạng, v.v. của thương hiệu để chúng có thể truyền tải cùng một thông điệp thương hiệu.

Sự thống nhất trong nhận diện thương hiệu. Ví dụ từ Rafael Silveira

Nhưng sự thống nhất cũng là một khía cạnh quan trọng của từng thiết kế riêng lẻ. Sự thống nhất đảm bảo rằng thiết kế trông hài hòa chứ không hỗn loạn. Các nhà thiết kế đạt được sự thống nhất bằng cách đảm bảo rằng tất cả các phần đều hòa hợp với nhau. Rất thường xuyên, sự thống nhất được tạo ra bằng cách lặp lại các yếu tố – ví dụ, sử dụng cùng một màu để làm nổi bật các nút và văn bản, sử dụng cùng một kiểu nút, cùng một phông chữ, và nhiều yếu tố khác.

Nguyên tắc thiết kế – Sự thống nhất. Ví dụ từ multiple owners

Và để thống nhất, trước tiên bạn phải đa dạng hóa. Điều này dẫn chúng ta đến nguyên tắc #2 – sự đa dạng.

Nguyên tắc 2: Sự đa dạng

Để tạo sự hứng thú và giữ sự chú ý của người xem lâu hơn, bạn cần sự đa dạng. Sự đa dạng là việc sử dụng nhiều yếu tố thiết kế khác nhau để làm cho tác phẩm của bạn trở nên “khám phá” và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người xem.

Nguyên tắc thiết kế về sự đa dạng có nghĩa là làm phong phú các yếu tố về hình dạng, màu sắc, hình thức, phông chữ, và nhiều yếu tố khác. Việc sử dụng nguyên tắc đa dạng giúp kích hoạt các nguyên tắc thiết kế khác – như thứ bậc (dòng chảy thị giác) và nhấn mạnh (điểm nhấn). Ngay cả độ tương phản, ở mọi khía cạnh, cũng được đạt được bằng cách sử dụng các biến thể về màu sắc, hình dạng, và kích thước.

Ví dụ, bằng cách thay đổi kích thước của văn bản và hình ảnh, bạn làm cho các đối tượng lớn hơn trở nên nổi bật hơn, và các đối tượng nhỏ hơn – ít quan trọng hơn. Loại đa dạng này tạo ra thứ bậc và giúp người xem dễ dàng quét qua nội dung. Bằng cách sử dụng các yếu tố đa dạng bổ trợ cho nhau, chẳng hạn như một hình ảnh làm rõ nội dung văn bản, hoặc ngược lại – văn bản làm nổi bật hình ảnh, bạn làm cho bố cục trở nên dễ hiểu hơn, hấp dẫn hơn, và thậm chí có tính chức năng.

Cả sự thống nhất và đa dạng đều cần thiết cho sự cân bằng tổng thể của thiết kế – nguyên tắc #3.

Nguyên tắc 3: Cân bằng

Nguyên tắc về sự cân bằng làm cho bố cục cảm thấy ổn định và vững chắc. Mặc dù sự cân bằng là một khái niệm chủ quan và vô hình, nếu nó không có, bạn có thể dễ dàng nhận ra – thiết kế sẽ cảm thấy không hợp lý.

Nguyên tắc về sự cân bằng trong thiết kế liên quan chặt chẽ và dễ dàng được xác định bởi nhận thức của người xem về mức độ “trọng lượng thị giác” của mỗi yếu tố. Khi bạn vẽ một đường vô hình ở giữa thiết kế, cả hai bên nên có cảm giác “nặng” như nhau.

Nguyên tắc thiết kế – Cân bằng. Ví dụ từ multiple owners

Vậy, làm thế nào để xác định chính xác trọng lượng thị giác của mỗi yếu tố? Yếu tố càng nổi bật = càng nặng. Các yếu tố có màu sắc đậm sẽ cảm thấy nặng hơn so với các yếu tố có màu nhạt hơn. Các yếu tố lớn sẽ cảm thấy nặng hơn các yếu tố nhỏ.

Và mặc dù dễ dàng đạt được sự cân bằng trong thiết kế đối xứng – bạn chỉ cần sử dụng cùng loại và số lượng yếu tố ở cả hai bên, bạn cũng có thể đạt được sự cân bằng trong thiết kế không đối xứng. Trong thiết kế không đối xứng, tổng trọng lượng của các yếu tố thị giác ở một bên phải bằng tổng trọng lượng của các yếu tố thị giác ở bên kia. Ví dụ, một yếu tố lớn ở bên phải sẽ cân bằng tốt với ba yếu tố nhỏ ở bên trái.

Nguyên tắc 4: Thứ bậc và dòng chảy

Nguyên tắc về thứ bậc là cách để đạt được trật tự trong thiết kế và sắp xếp các yếu tố theo mức độ quan trọng. Thứ bậc làm cho thiết kế dễ dàng để tiếp thu. Hơn nữa, một thứ bậc được thiết lập tốt sẽ tạo ra dòng chảy thị giác dẫn dắt mắt của người xem qua thiết kế theo đúng thứ tự mà nhà thiết kế mong muốn. Một thứ bậc tốt không yêu cầu các dấu hiệu bổ sung như mũi tên để hướng sự chú ý.

Ví dụ từ Sergey Starostin & Ovidiu Pop

Áp dụng nguyên tắc về thứ bậc cũng giúp tạo ra một mẫu hình quen thuộc. Lấy thiết kế trang này làm ví dụ. Bạn có thanh điều hướng ở trên cùng, hình ảnh chính cho bài viết này, tiêu đề với kích thước phông chữ lớn nhất ngay bên cạnh, các tiêu đề phụ với kích thước trung bình, và văn bản chính với kích thước nhỏ nhất. Khi bạn nhìn thấy thiết kế này lần đầu tiên, bạn ngay lập tức hiểu thứ tự và biết điều gì sẽ tiếp theo.

Để tạo ra thứ bậc và dòng chảy, các nhà thiết kế sử dụng các nguyên tắc về tỷ lệ, độ tương phản, khoảng trắng, sự lặp lại, và nhiều nguyên tắc khác.

Nguyên tắc 5: Nhấn mạnh

Nhấn mạnh là cách làm nổi bật yếu tố quan trọng nhất và khiến khán giả tập trung vào điểm chính của thiết kế. Thiết kế tốt với sự nhấn mạnh giúp thu hút sự chú ý đến thông tin của bạn và làm cho nó nổi bật bằng hình dạng, kích thước hoặc màu sắc.

Khi bạn lướt qua bài viết này, bạn sẽ chú ý đến các phần văn bản in đậm tự nhiên thu hút sự chú ý. Đây được gọi là tạo điểm nhấn. Trong một thiết kế phức tạp, điểm nhấn có thể đặt vào một nút, một hình ảnh, một đối tượng, hoặc một từ cụ thể, v.v. Tạo điểm nhấn là cách tập trung sự chú ý vào một yếu tố mong muốn cụ thể.

Nguyên tắc về điểm nhấn được tạo ra dễ dàng bằng cách sử dụng các nguyên tắc về độ tương phản (càng sáng càng tốt), tỷ lệ (càng lớn càng tốt), và khoảng trắng – khoảng trắng xung quanh càng nhiều, yếu tố đó càng nổi bật.

Ví dụ từ multiple ownersRiccardo Guasco

Mặc dù có thể rất hấp dẫn khi sử dụng tất cả các nguyên tắc này để tạo ra một điểm nhấn duy nhất, điều quan trọng hơn là phải giữ nguyên tắc cân bằng trong suốt quá trình này. Vì vậy, đừng lạm dụng.

Nói về cách tạo điểm nhấn hiệu quả, chúng ta hãy chuyển sang nguyên tắc #6 – độ tương phản.

Nguyên tắc 6: Độ tương phản

Nguyên tắc về độ tương phản đề cập đến sự khác biệt giữa các đối tượng trong một thiết kế. Mặc dù độ tương phản thường liên quan đến cường độ màu sắc, thuật ngữ này rộng hơn thế. Độ tương phản có thể đạt được thông qua hình dạng, ví dụ: một ngôi sao sẽ nổi bật khi được đặt giữa các hình tròn; thông qua tỷ lệ – một đối tượng lớn hơn sẽ nổi bật giữa những đối tượng nhỏ hơn; thông qua khoảng trắng – khoảng trắng xung quanh một đối tượng càng nhiều, đối tượng đó càng thu hút sự chú ý; và tất nhiên là thông qua màu sắc.

Độ tương phản là một nguyên tắc thiết kế cực kỳ quan trọng, tham gia vào việc áp dụng hầu hết các nguyên tắc khác. Độ tương phản cần thiết trong việc tạo điểm nhấn cho các phần quan trọng nhất, nhưng nó cũng giúp xác định thứ bậc và dòng chảy thị giác, duy trì sự đa dạng, và giúp đạt được sự cân bằng tổng thể.

Nguyên tắc 7: Tỷ lệ

Tỷ lệ đề cập đến kích thước của các đối tượng. Đây là một nguyên tắc quan trọng khác của thiết kế được sử dụng để đạt được các nguyên tắc khác như thứ bậc, nhấn mạnh và tương phản. Hình ảnh và văn bản có kích thước lớn hơn tạo ra sự tương phản lớn hơn với phần còn lại, tạo điểm nhấn và cho thấy mức độ ưu tiên cao hơn (thứ bậc).

 

Tỷ lệ cũng liên quan chặt chẽ đến sự cân xứng. Kích thước đúng của các yếu tố tạo ra tỷ lệ cân đối, mang lại cảm giác dễ chịu cho mắt và thẩm mỹ.

Nguyên tắc 8: Khoảng trắng

Kỹ năng sử dụng khoảng trắng đúng cách có thể quyết định thành bại của thiết kế. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi khoảng trắng được xem là một trong những nguyên tắc chính của thiết kế. Theo lý thuyết, khoảng trắng thực chất là không gian trống xung quanh các yếu tố – văn bản, hình ảnh, nút bấm, v.v.

Khi được áp dụng đúng cách, nguyên tắc về khoảng trắng giúp thiết kế trở nên dễ nhìn và dễ hiểu. Hơn nữa, khoảng trắng có thể được sử dụng để tạo điểm nhấn. Nó hoạt động như một đường viền vô hình xung quanh một đối tượng – “viền” càng lớn, đối tượng đó càng quan trọng và nổi bật.

Nguyên tắc 9: Sự lặp lại

Sự lặp lại là một nguyên tắc chính của thiết kế mà không có nó bạn sẽ không thể đạt được sự thống nhất và nhất quán. Bạn lặp lại các yếu tố như màu sắc, hình dạng, đường nét, hình thức và phông chữ để làm cho thiết kế trở nên quen thuộc và dễ tiếp thu.

Thiết kế bởi MW Branding Agency

Hơn nữa, sự lặp lại là nguyên tắc chính áp dụng trong việc tạo ra các mẫu hình cho thiết kế. Trong các mẫu hình, một tập hợp các yếu tố (hình dạng, màu sắc, kết cấu, và hiếm khi là văn bản) được lặp lại theo cùng một thứ tự. Các mẫu hình thường được sử dụng trên nền để thêm sự hấp dẫn thị giác, trong thiết kế bao bì hoặc trong các loại thiết kế khác.

Lời kết

Thiết kế, dù là một quá trình sáng tạo, vẫn cần tuân theo một số quy tắc để đạt được mục tiêu của nó. Nhưng các nguyên tắc thiết kế không phải là thứ khiến bạn lo sợ. Chúng là những hướng dẫn giúp bạn truyền tải ý tưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khi được áp dụng một cách tự nhiên, các nguyên tắc này không chỉ không giới hạn sự sáng tạo của bạn mà còn giúp bạn tạo ra những thiết kế ấn tượng và có sức ảnh hưởng lớn hơn.

Nguồn: reallygooddesigns.com

Facebook
Email
Print

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KHÓA HỌC DÀI HẠN

KHÓA HỌC NGẮN HẠN

Đăng nhập