- -

Anime được tạo ra như thế nào?

anime
Facebook
Email
Print

Hãy thừa nhận đi. Khi bạn đắm chìm trong thế giới anime yêu thích, có lẽ bạn không bao giờ bận tâm đến việc làm thế nào mà những tập phim tuyệt vời đó được tạo ra. Bạn có thể nghĩ rằng khi người Nhật sản xuất anime, họ rất tổ chức, ngăn nắp và luôn tuân thủ lịch trình, giống như mọi thứ khác ở Nhật Bản. Nhưng không đâu, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy.

Quá trình sản xuất anime hỗn loạn đến mức có thể so sánh với lần bạn cố chiên gì đó và dầu cứ nổ tung như thể Thế Chiến thứ 3. Quá trình này đầy những lần lỡ lịch, chỉnh sửa, và hàng tá giấy tờ, nhưng họ vẫn mang đến cho chúng ta những bộ phim tuyệt vời.

Hôm nay, tôi sẽ dẫn bạn qua hành trình tạo nên loạt phim yêu thích của bạn. Chúng ta thường không nhận ra công sức khổng lồ để tạo ra những tác phẩm đẹp đẽ và phức tạp như vậy. Hy vọng bài viết này sẽ khiến bạn thêm yêu mến kho báu mang tên anime.

Để một anime hay một bộ phim bất kỳ nào có thể phát sóng, nó đều phải trải qua ba giai đoạn chính: Tiền kỳ, Sản xuất và Hậu kỳ.

Giai đoạn tiền kỳ sản xuất Anime

Trình bày và phê duyệt ý tưởng

Có hai nguồn tài liệu chính để làm anime: Manga/Light Novels và Kịch bản Anime gốc. Để giai đoạn tiền sản xuất có thể bắt đầu, nhà xuất bản phải trình bày tài liệu của mình cho các công ty sản xuất như Aniplex và Viz Media, những công ty này sẽ chi trả phần lớn các chi phí như phát sóng, quảng cáo và sản xuất. Các công ty sản xuất cũng sẽ lo việc tìm kiếm nhà tài trợ. Nhưng nếu bạn đang có kế hoạch chuyển thể Manga hoặc Light Novel của mình thành anime, hãy chờ chút. Trước hết, có rất nhiều cạnh tranh và thứ hai là nhà xuất bản cũng sẽ giúp bạn với các chi phí, vì vậy đừng nghĩ rằng bạn sẽ không phải chi trả một xu nào.

 

Tiếp theo, các studio anime (ví dụ: Clover Works, Studio Wit, MAPPA, v.v.) sẽ xem xét ý tưởng hoặc tài liệu của bạn và quyết định xem họ có muốn nhận dự án hay không. Nếu là kịch bản anime gốc thì studio có thể hỗ trợ một phần chi phí. Nhưng việc phê duyệt có thể mất thời gian và phụ thuộc vào quy mô của dự án. Ngoài ra, kịch bản anime gốc thường mất thời gian phê duyệt lâu hơn so với tài liệu nguồn như Manga hoặc Light Novel.

Đội ngũ sản xuất

Sau khi ý tưởng của bạn được chấp nhận bởi cả công ty sản xuất và studio anime, bước tiếp theo là studio anime sẽ chọn một đội ngũ chuyên nghiệp để làm việc trên dự án. Một số nhân viên có thể là nhân viên chính thức của studio trong khi số khác có thể được thuê từ các bộ phận khác hoặc là các freelancer. Đây giống như sự kết hợp giữa Haikyuu! và Eromanga Sensei.

Nhà xuất bản 

Đây là bạn, người sở hữu ý tưởng và tài liệu nguồn. Bạn cũng sẽ đảm nhiệm vai trò Giám sát kịch bản, người sẽ viết đối thoại cho các nhân vật và xác định cốt truyện, bối cảnh, phát triển nhân vật và các hành động liên quan khác. Nhà xuất bản/giám sát kịch bản cũng có một đội ngũ nhà văn thực hiện hầu hết công việc, công việc của bạn giống như biên tập viên hơn là một nhà văn.

Nhà sản xuất 

Nhà sản xuất là người làm việc trực tiếp với công ty sản xuất. Họ là người tìm kiếm những tác phẩm có tiềm năng nhất để chuyển thể thành anime. Nhà sản xuất cũng quản lý tài chính và quảng bá dự án, có ảnh hưởng lớn đối với dự án nên họ tham gia vào các cuộc họp và quyết định quan trọng.

Đạo diễn 

Đạo diễn giống như ông chủ. Họ giám sát mọi thứ, có mặt ở mọi giai đoạn sản xuất, chịu trách nhiệm về bảng phân cảnh và có quyết định cuối cùng trong mỗi quyết định, bao gồm cả đánh giá cuối cùng của từng tập phim. Nếu bạn muốn liên tưởng, đạo diễn giống như Rimuru Tempest trong “Chuyển Sinh Thành Slime”.

Đạo diễn từng tập

Nếu đạo diễn là trùm cuối thì đạo diễn từng tập là các trùm phụ bạn gặp ở mỗi tầng thứ 10 của một ngục tối. Họ được giao cho một tập phim cụ thể và làm việc trực tiếp với đạo diễn chính. Công việc khá dễ hiểu, đến cả goblin cũng hiểu được.

Đạo diễn bối cảnh

Đạo diễn bối cảnh đặt nhân vật trong bối cảnh. Họ cung cấp bản thiết kế về cách sản phẩm cuối cùng của cảnh sẽ trông như thế nào. Họ cũng xử lý góc chụp của nhân vật trong bối cảnh. Họ về cơ bản là các nhà quay phim của đội ngũ.

Đạo diễn nghệ thuật/Phim

Đúng vậy, có rất nhiều đạo diễn tham gia. Đạo diễn nghệ thuật/phim hoặc ở các studio khác được gọi là Đạo diễn nhiếp ảnh chịu trách nhiệm về bối cảnh và bối cảnh của anime. Họ liên tục làm việc với các họa sĩ bối cảnh để xử lý ánh sáng, màu sắc, bóng râm và thậm chí là thời tiết cụ thể. Một ví dụ nổi tiếng về công việc của các Đạo diễn nghệ thuật/phim là các bối cảnh trong phim của Makoto Shinkai.

Đạo diễn hoạt hình

Đạo diễn hoạt hình là người có cấp bậc cao nhất trong các họa sĩ hoạt hình được giao cho dự án. Họ thường tìm ra các vấn đề về tính nhất quán, chất lượng và nếu các khung hình chính cần chỉnh sửa. Lưu ý rằng có nhiều đạo diễn hoạt hình như Đạo diễn hoạt hình chính và các đạo diễn hoạt hình cấp thấp hơn. Công việc này khá căng thẳng vì bạn sẽ bị đổ lỗi nếu có gì sai sót. Đạo diễn hoạt hình phải kiểm tra từng chi tiết để mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Nhà thiết kế ý tưởng

Nhà thiết kế ý tưởng là người thiết kế các khái niệm. Họ chịu trách nhiệm về ngoại hình của nhân vật, đặc biệt là trong môi trường của họ. Họ cũng có thể thay đổi bất kỳ phần nào của nhân vật, điều này thường xảy ra khi dự án là chuyển thể từ Manga/Light Novel. Vai trò này thường quan trọng hơn khi họ cũng đóng vai trò là Đạo diễn hoạt hình chính. Công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức.

Họa sĩ chính

Họa sĩ chính là người vẽ các khung hình chính, bao gồm các tư thế, chuyển động và cảm xúc đặc trưng của nhân vật. Họ thường vẽ các khung hình chất lượng cao và chi tiết. Công việc của họ thường dựa trên bố cục hoặc bảng phân cảnh và số lượng họa sĩ chính làm việc trên một tập phim có thể thay đổi tùy thuộc vào sự kiện xảy ra. Một tập phim có nhiều hành động sẽ có nhiều họa sĩ chính hơn so với một tập phim có nhiều đối thoại.

Họa sĩ chuyển động

Họa sĩ chuyển động là người hoàn thành những gì xảy ra giữa các khung hình chính. Trong mỗi anime, thường có 24 khung hình mỗi giây và phần lớn trong số đó là các khung hình chuyển động. Công việc này giúp cho hoạt hình trở nên mượt mà hơn. Mức lương của họa sĩ chuyển động thường là thấp nhất vì vị trí này chỉ là một bước tạm thời trong sự nghiệp của các họa sĩ. Mặc dù là một công việc quan trọng, nhưng không phải là lựa chọn lý tưởng cho sự nghiệp lâu dài. Đây là nơi mà hầu hết các freelancer được thuê.

Họa sĩ tô màu

Như tên gọi, họa sĩ tô màu là người tô màu cho các khung hình mà họa sĩ chính và họa sĩ chuyển động tạo ra. Đương nhiên, với công nghệ hiện đại, họ sử dụng các thiết bị và phần mềm chỉnh sửa để tô màu. Họ làm việc chặt chẽ với đạo diễn nghệ thuật/phim để đảm bảo màu sắc chính xác và các nhân vật không trông kỳ lạ khi được đặt vào bối cảnh của mình.

Đạo diễn ghi âm

Họ là người xử lý âm thanh, lồng tiếng và nhạc nền cho chương trình. Họ là những người đã đạo diễn câu thoại “ara~ ara~” mà các bạn yêu thích.

Giai đoạn sản xuất Anime

Quy trình sản xuất anime bao gồm nhiều bước và tất cả các nhân viên mà chúng ta đã thảo luận trước đây đều tham gia vào quá trình này. Không để bạn chờ lâu hơn nữa, hãy cùng khám phá nào!

Thiết kế ý tưởng

Quá trình thiết kế nhân vật có độ khó và thời gian tùy thuộc vào tài liệu nguồn. Nếu tài liệu nguồn là Manga, hầu hết các nhân vật sẽ trông giống hoặc tương tự thiết kế ban đầu trong Manga. Nhưng nếu tài liệu nguồn là Light Novel hoặc ý tưởng anime gốc thì họa sĩ phải hình dung nhân vật dựa trên mô tả trong Light Novel hoặc kịch bản.

Họa sĩ sẽ vẽ chi tiết từng phần của nhân vật từ hình dáng cơ thể đến cấu trúc mắt. Đôi khi họa sĩ có thể thay đổi một số chi tiết để phù hợp hơn với tổng thể thẩm mỹ. Đó là lý do tại sao người đọc Manga đôi khi phàn nàn khi Manga yêu thích của họ được chuyển thể thành anime vì có sự thay đổi trong diện mạo nhân vật. Nhưng chắc hẳn bạn muốn gặp người thiết kế nhân vật của Levi và Mikasa đúng không?

Như đã đề cập trước đó, nhà thiết kế ý tưởng không chỉ tạo ra các nhân vật mà còn xây dựng thế giới mà các nhân vật sinh sống. Họ cũng phải đảm bảo rằng môi trường được tạo ra phù hợp với cốt truyện và thẩm mỹ tổng thể của nhân vật. Tránh các khuôn mẫu là một nhiệm vụ khó khăn vì có rất nhiều anime tồn tại.

Trước khi các thiết kế được chuyển sang bảng phân cảnh, chúng phải được đánh giá kỹ lưỡng bởi Đạo diễn, Nhà sản xuất, Nhà xuất bản và Đạo diễn Nghệ thuật/Phim. Công việc của nhà thiết kế ý tưởng rất quan trọng vì nếu thiết kế nhân vật hoặc xây dựng thế giới không được khán giả yêu thích, nó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ series và đó sẽ là lỗi của họ.

Storyboard

Khi kịch bản của bạn đã hoàn thiện và thiết kế ý tưởng được phê duyệt bởi Đạo diễn và Nhà sản xuất, nó chỉ mới là văn bản. Bảng phân cảnh sẽ là hướng dẫn trực quan về cách loạt phim của bạn sẽ diễn ra. Thường thì Đạo diễn sẽ tạo bảng phân cảnh. Chúng thường là những bản phác thảo sơ sài và không phải là những bản vẽ chi tiết. Chúng đóng vai trò quan trọng vì cũng chứa các ghi chú về chuyển động của máy quay, đối thoại và độ dài của cảnh được biểu thị bằng số khung hình.

 

Bảng phân cảnh cũng trở thành cơ sở cho bước tiếp theo và các nghệ sĩ sẽ tham gia vào nó. Vì nó được hoàn thiện bởi Đạo diễn, không nên có cảnh bổ sung hoặc góc máy khác.

Nếu tài liệu nguồn là Manga, bảng phân cảnh chủ yếu dựa trên các khung hình trong Manga và sẽ dễ dàng hơn và mất ít thời gian hơn so với ý tưởng anime gốc hoặc chuyển thể từ Light Novel. Vì vậy, hãy kiên nhẫn nếu series Light Novel yêu thích của bạn mất quá lâu để chuyển thể thành anime.

Bố cục

Bố cục được thực hiện bởi Đạo diễn Bố cục cùng với Đạo diễn và có thể cả Nhà sản xuất. Đạo diễn Bố cục sẽ điền vào các chi tiết của chuyển động máy quay cũng như xây dựng bản thiết kế về cách cảnh cuối cùng sẽ trông như thế nào bằng cách định vị các ô được phân công trong cảnh và bối cảnh cụ thể. Nói cách khác, họ đang hình thành tổng thể bố cục của cảnh.

Một số bố cục có nhiều nội dung từ bảng phân cảnh được kết hợp trong một cảnh. Các bố cục sẽ được Đạo diễn và Nhà sản xuất phê duyệt trước khi được chuyển đến Đạo diễn Nghệ thuật/Phim, người sẽ luôn giữ bản gốc và nó cũng sẽ được đưa cho các Họa sĩ Chính để bắt đầu quá trình hoạt hình.

Hoạt hình chính

Hoạt hình chính được xử lý bởi các họa sĩ chính, những người chỉ vẽ các khung hình quan trọng trong mỗi cảnh. Chúng có thể là các cảm xúc đặc trưng, chuyển động được nhấn mạnh hoặc cả hai. Họ vẽ các khung hình chất lượng cao làm cơ sở cho các họa sĩ chuyển động và cấu trúc của toàn bộ dòng chảy của hoạt hình. Các khung hình chính cũng xác định vị trí của bóng và ánh sáng trên ô. Các họa sĩ chính dựa vào bảng phân cảnh để làm việc. Vì đây là một công việc quan trọng, các họa sĩ chính có danh tiếng lớn thậm chí có thể thay đổi bảng phân cảnh hoặc vẽ các khung hình chuyển động của riêng họ.

Số lượng khung hình trong hoạt hình chính sẽ phụ thuộc vào độ mượt, tốc độ và tính chất của cảnh. Các khung hình chính sẽ được Đạo diễn Hoạt hình phê duyệt trước khi chuyển cho các họa sĩ chuyển động. Hoạt hình chính thường là điểm nhấn của các cảnh, ví dụ như khi Gojo từ JJK lần đầu tiên sử dụng Bành Trướng Vô Hạn.

Hoạt hình chính thứ hai

Hoạt hình chính thứ hai là một bổ sung tương đối mới cho quy trình làm anime. Nó đóng vai trò như một giai đoạn kiểm tra lại hoạt hình chính trước khi chuyển cho Đạo diễn Hoạt hình.

Hoạt hình chuyển động

Các nghệ sĩ anime có mối quan hệ yêu-ghét với hoạt hình chuyển động. Đây là một vai trò quan trọng vì nó giúp chuyển động của hoạt hình trở nên mượt mà hơn, nhưng mức lương cho công việc này thường là thấp nhất. Hoạt hình chuyển động là nơi mà các freelancer và các họa sĩ thiếu kinh nghiệm được đưa vào. Họ vẽ các khung hình giữa các khung hình chính mà họa sĩ chính đã vẽ. Vì hầu hết các anime hiện nay chạy ở tốc độ 24 khung hình mỗi giây, nên chỉ có một số ít khung hình chính và các khung hình chuyển động sẽ lấp đầy phần còn lại.

Cũng có một người giám sát hoạt hình chuyển động để kiểm tra tính nhất quán của các khung hình để không có chuyển động kỳ lạ giữa các khung hình chính.

Tô màu kỹ thuật số

Các họa sĩ tô màu ngày nay sử dụng phần mềm kỹ thuật số để tô màu cho các khung hình được gửi từ các họa sĩ chính và họa sĩ chuyển động. Họ cũng đảm bảo đóng các khoảng trống giữa các dòng để màu không bị rò rỉ bằng công cụ Paint Bucket. CG cũng được thêm vào để tạo cảm giác 3D cho nhân vật. Không chỉ tô màu cho da và tóc, họ còn phải đặt bóng và ánh sáng phù hợp theo khung hình. Nhờ phần mềm kỹ thuật số, các ô tô màu có thể được đặt vào nền được chỉ định để đảm bảo mọi thứ hài hòa.

Quay phim

Quá trình này thường do Đạo diễn Nghệ thuật/Phim xử lý và sử dụng phần mềm như Adobe After Effects có thể lên đến 100 lớp! Nếu bạn không biết con số đó là bao nhiêu khi chỉnh sửa, hãy thử đếm xem có bao nhiêu viên kẹo Skittles trong một gói và cố nhớ màu sắc của từng viên. Nhưng còn khó hơn thế nhiều.

Vì mọi thứ đang được số hóa, đặc biệt là sau giai đoạn tô màu, chúng được hoạt hình trên phần mềm chuyên dụng và nền có thể dễ dàng được thêm vào. Bằng cách sử dụng các loại phần mềm đó, nền có thể theo kịp chất lượng và chi tiết của hoạt hình trong các khung hình. Có một quá trình được gọi là 3DCG mà bạn thường thấy ở các mecha, xe hơi hoặc thậm chí là các nhân vật nền.

Các hiệu ứng cũng được bao gồm trong giai đoạn này. Hãy nhớ vụ nổ của Megumin trong Konosuba? Điều đó sẽ không thể xảy ra nếu không có FX tham gia vào sản xuất. Các hiệu ứng giúp tăng cường ma thuật, vụ nổ và thậm chí là bầu không khí tổng thể của một cảnh nhất định. Cũng có những hiệu ứng tinh tế mà bạn có thể không nhận thấy như ánh sáng mặt trời, ánh sáng chói, ánh sáng trong mắt của các nhân vật, v.v., giúp tăng thêm chiều sâu cho hoạt hình 2D.

Đây là một bước quan trọng trong quá trình và là một trong những bước khó khăn nhất vì nó giống như việc quay phim.

Giai đoạn hậu kỳ: Hoàn thiện và dọn dẹp trước khi anime mới được phát sóng

Giai đoạn hậu kỳ là khi chúng ta thêm những nét chấm phá cuối cùng và dọn dẹp trước khi một anime mới được phát sóng đến công chúng. Chỉ cần chờ thêm một chút nữa thôi và anime của bạn sẽ được ra mắt toàn thế giới.

Lồng tiếng và âm nhạc

Không thể có một anime hoàn chỉnh mà thiếu lồng tiếng và hiệu ứng âm thanh. Một trong những bước cuối cùng trước khi anime được phát hành là mang lại sự sống cho các nhân vật qua giọng nói. Điều làm nên sự khác biệt giữa các nhân vật chính và nhân vật phụ là giọng nói của họ.

Ngành công nghiệp anime có các buổi tuyển chọn diễn viên lồng tiếng và đây là một nghề có sự cạnh tranh khốc liệt. Các diễn viên lồng tiếng nổi tiếng thường nhận được các công việc lớn, khiến cho các tài năng mới khó có cơ hội tỏa sáng. Các lời thoại cũng sẽ được xử lý và giám sát bởi đạo diễn ghi âm.

Ngoài lồng tiếng, âm nhạc và nhạc nền của anime cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự nổi tiếng. Ví dụ như ca khúc “Unravel” từ Tokyo Ghoul và “Sparkle” từ Your Name. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của âm nhạc, dù bạn có sức mạnh của thần thánh và anime nhưng nếu âm nhạc không hay thì cũng chẳng giúp ích được gì.

Một yếu tố quan trọng khác là hiệu ứng âm thanh. Hiệu ứng âm thanh đóng vai trò then chốt trong việc tăng cường tác động của các trận chiến và thậm chí là hài hước. Chúng là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo ra bầu không khí trong cảnh quay.

Tinh chỉnh

Tinh chỉnh là quá trình điều chỉnh các khía cạnh khác nhau của sản phẩm hoàn chỉnh. Nó có thể bao gồm việc chỉnh sửa một số khung hình chính, thay đổi lời thoại của nhân vật, thậm chí là thêm các hiệu ứng đặc biệt. Bạn không muốn có những khung hình lỗi như trong “Thất Hình Đại Tội” xuất hiện trong anime của mình đâu. Sự phê duyệt cuối cùng sẽ được Đạo diễn, Nhà sản xuất và Nhà xuất bản đưa ra sau khi họ xem xét tập phim và quyết định liệu nó đã sẵn sàng để phát sóng hay chưa. Tuy nhiên, do lịch trình bận rộn và một số studio thiếu nhân lực, thỉnh thoảng vẫn có những khung hình lỗi xuất hiện.

Phụ đề & Credits

Vì anime hiện nay được phát sóng toàn cầu, phụ đề phải được thêm vào để mọi người có thể thưởng thức chương trình. Không chỉ vậy, đội ngũ đã làm việc chăm chỉ cũng nên được ghi nhận, ít nhất là ở cuối tập phim, để tôn vinh những người đã cống hiến hết mình để mang lại cho chúng ta sự giải trí.

Làm anime không hề dễ dàng như mọi người nghĩ. Có rất nhiều công sức được bỏ ra cho từng giây trong một tập phim dài 20 phút. Bây giờ, khi chúng ta đã hiểu quy trình tạo ra những chương trình tuyệt vời này, chúng ta có thể trân trọng nỗ lực của các họa sĩ hoạt hình, những người bị trả lương thấp và làm việc quá sức, nhưng vẫn dốc hết tâm huyết. Một anime dài 13 tập có thể khiến cả một studio mất cả năm để hoàn thành. Đằng sau mỗi studio lớn là một đội ngũ cá nhân tận tụy, họ chấp nhận quy trình hỗn loạn này để chúng ta yêu thích những kết quả đẹp đẽ.

Facebook
Email
Print

Responses

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

KHÓA HỌC DÀI HẠN

KHÓA HỌC NGẮN HẠN

Đăng nhập